ads

Slider[Style1]

Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5

Nhật Bản là một trong những quốc gia đang trải qua tình trạng dân số lão hóa nhanh nhất thế giới, đi kèm với đó là thiếu hụt nguồn nhân lực trong tương lai bởi ngày càng ít trẻ em được ra đời.



Theo báo cáo mới đây của cục thống kê thuộc Bộ nội vụ Nhật Bản, trong toàn thể các nước có dân số trên 40 triệu dân, Nhật là nước có tỷ lệ trẻ em dưới 15 tuổi thấp nhất. Số trẻ em dưới 15 tuổi đã giảm 35 năm liên tiếp, tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi cơ quan này tiến hành các cuộc điều tra dân số. Đây là vấn đề đáng báo động đối với triển vọng phát triển dài hạn của Nhật Bản. Bởi không một quốc gia nào có thể phát triển mà thiếu hụt nguồn nhân lực kế cận.

Tính đến ngày hết năm 2016, cả nước Nhật có 16 triệu trẻ em dưới 15 tuổi, giảm 150.000 em so với năm 2015. Số trẻ em đã giảm suốt 35 năm liên tục kể từ 1982. Nếu tính tỷ lệ trên tổng dân số thì tỷ lệ trẻ em đã giảm 42 năm liên tiếp, xuống mức thấp nhất từ trước tới nay. Trên 47 tỉnh thành của Nhật Bản, chỉ duy nhất thủ đô TOKYO - nơi luôn thu hút 1 lượng lớn dân di cư, là có số trẻ em gia tăng so với năm trước.

Chính quyền thủ tướng Shinzo Abe cho rằng không thể ngăn chặn đà suy giảm dân số hiện nay, và chấp nhận duy trì một quốc gia với quy mô dân số là 100 triệu người trong vòng 50 năm tới, giảm 27 triệu người so với hiện nay. Nhật đạt mức dân số 100 triệu dân lần đầu tiên là vào năm 1970, thời kỳ đánh dấu giai đoạn chuyển biến sang vị thế cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới. Giờ đây con số 100 triệu dân đã mang một ý nghĩa biểu tượng. Và nếu dân số giảm xuống mức dưới 100 triệu thì đồng nghĩa số người già ngày càng tăng, khi đó Nhật khó có cách nào duy trì hệ thống lương hưu như hiện nay.

Sự gia tăng số người già, giảm tỷ lệ trẻ em đang đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản, như lương hưu, y tế và vấn đề nguồn lao động trẻ trong tương lai cũng phải tính đến phương án gia tăng tuyển chọn lao động từ nước ngoài.

Tính toán ra thì cứ 5 năm dân số Nhật Bản lại giảm đi 1 triệu người, một con số vô cùng đáng lo ngại, nhất là đối với một quốc gia không có chiến tranh, không có bệnh tật, không khủng hoảng chết chóc. Xu hướng dân số tiêu cực tại Nhật Bản đã diễn ra hàng chục năm nay, Chính phủ cũng đã có các biện pháp như khuyến khích người dân sinh con, tăng số lượng nhà trẻ, thưởng đến 10 triệu yên ( 2,2 tỷ đồng) khi sinh con lần đầu, hỗ trợ người phụ nữ vừa đi làm vừa trông con… nhưng xem ra vẫn chưa có hiệu quả tốt.

Và thực tế một số người nước ngoài đang sinh sống ở Nhật, người nhập quốc tịch Nhật đang tính toán để sinh con ổn định cuộc sống tại đất nước này và nếu nhận được số tiền thưởng trên sẽ phần nào giúp đỡ được cho họ.

Mấy năm trở lại đây các công ty bên Nhật đang gia tăng tuyển chọn lao động từ nước ngoài sang Nhật làm việc, với con số lên đến 66 ngành nghề cho thực tập sinh theo quy định của JITCO. Bình quân năm sau số lao động sang Nhật tăng mạnh so với năm trước, đây sẽ là một thị trường vô cùng tiềm năng đối với lao động Việt trong tương lai dài. Và hiện nay Nhật Bản chính là thị trường chất lượng nhất để lao động Việt chọn lựa đi xuất khẩu. Dù đứng sau Đài Loan về số lượng nhưng chất lượng luôn là hàng đầu.

Một trong những điều tạo nên sự cao cấp cho thị trường XKLĐ Nhật đó chính là khâu tuyển chọn lao động kĩ lưỡng từ phía xí nghiệp. Có khi chỉ tuyển 2 đến 3 lao động nhưng chủ xí nghiệp và nghiệp đoàn cử 4, 5 người bay từ Nhật sang Việt Nam để phỏng vấn. Không phải cứ nộp tiền là sẽ có công ty tiếp nhận và đưa sang Nhật, không dễ như đi XKLĐ sang Đài nhưng đổi lại lao động nhận được rất nhiều lợi ích như công việc tốt, mức lương cao (trung bình thực lĩnh trên 20 triệu đồng/ tháng). Chất lượng cuộc sống của lao động tại Nhật cũng được đảm bảo tốt khi vấn đề bảo hộ lao động, đời sống sinh hoạt được quan tâm chú trọng….

Việc lao động trong nước Xuất khẩu sang Nhật sẽ còn tiếp tục tăng mạnh và kéo dài trong tương lai bởi càng về sau đất nước Nhật càng thiếu hụt nguồn nhân lực trẻ. Những lao động đang có ý định đi XKLĐ Nhật Bản hãy tìm hiểu cụ thể tại các công ty được cấp phép đáng tin cậy, tránh bỏ qua cơ hội tại một thị trường tiềm năng hàng đầu như Nhật Bản.

Mọi thông tin chi tiết về XKLĐ xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC ABC

Địa chỉ: số 79, Thiên Hiền, Mỹ Đình I, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 04. 3996. 5446

Hotline: 09. 4567. 3586/ 09.6681. 8266

Website: http://www.abcgroup.com.vn/

Fanpage: http://www.facebook.com/abcgroup.com.vn/

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:


Top